30 มกราคม 2558

การบินไทย : มุมมองโหราศาสตร์


   ผมใช้เวลานานนับปีในการพิจารณาข้อมูล  สถิติ  ปรากฏการณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ  เพื่อนำมาสรุปและเลือกใช้เที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2503  เวลาประมาณ  12.00  น. เป็นตัวแทนดวงชะตาของการบินไทย

   จากรูปดวงชะตา  ลัคนาอาทิตย์ราศีสิงห์  ธาตุไฟ  ได้เกณฑ์ดวงพระจันทร์ครึ่งซีก  ดวงลักษณะนี้ตามตำรายกย่องว่าดีมาก  ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หลายทศวรรษที่ผ่านมาการบินไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ได้รับเกียรติจากรางวัลหลากหลาย  ส่งผลให้กลายเป็นสายการบินชั้นนำได้ในเวลาอันสั้น  และจากเกณฑ์พระจันทร์ครึ่งซีกนี้เอง  ตำราเก่ากล่าวว่า  ดาวจะเสียอย่างไรก็ไม่เสีย  จึงจำเป็นต้องมาพิจารณากันว่าจะเป็นจริงอย่างไร

   อาทิตย์ (ตามระบบสิบลัคนาถือเอาอาทิตย์เป็นลัคนา  ได้ตำแหน่งเกษตร  มีนัยยะถึงความเจริญเติบโต  ความหมายของดาวหมายถึงเกียรติยศชื่อเสียง  ทางทักษาอาทิตย์เป็นดาวบริวารซึ่งหมายถึงลูกค้า  ดังนั้นการที่การบินไทยวางแบรนด์ของตนเองไว้ว่าเป็น    แบรนด์พรีเมี่ยม  จึงเป็นสิ่งถูกต้องตามดวงชะตา

   จันทร์ (ได้ตำแหน่งราชาโชค  และยังเป็นดาวอายุทางทักษา  ผมจึงเชื่อมั่นว่าการบินไทยต้องมีอายุยืนยาว  ไม่ล้มหายตายจากไปเหมือนสายการบินอื่นอย่างง่ายๆเป็นแน่  ยิ่งมีพฤหัส () คู่ธาตุดินเล็งยันอยู่อย่างนี้ยิ่งมีน้ำหนักความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น  จันทร์ () ยังหมายถึงงานบริการลูกค้าซึ่งก็ได้สร้างความประทับใจมาอย่างยาวนานและจะเป็นเช่นนี้เรื่อยไป

   อังคาร (เป็นดาวเดชทางทักษา  โยคหลังส่งกำลังให้ลัคนาอาทิตย์  ผลักดันให้เกิดกิจกรรมต่างๆตลอดมาไม่หยุดนิ่ง  แต่อังคาร (เป็นคู่ศัตรูกับอาทิตย์ (กิจกรรมทั้งหลายที่เกิดขึ้นย่อมสร้างภาระหนักให้แก่การบินไทยจนบางครั้งเกิดภาวะที่เรียกว่าโอเวอร์โหลด  เกินกำลังที่จะจัดการได้อย่างเรียบร้อย  บางครั้งก็สร้างความขัดแย้งภายในอยู่เนืองๆ

   พุธ (เป็นดาวศรีทางทักษา  ทั้งยังเป็นดาวเจ้าเรือนการเงินของลัคนา  การเงินจึงลื่นไหล  รายได้มหาศาล  แต่พุธไปเป็นวินาศน์ลัคนา  ได้มากก็จ่ายมาก  พุธ (ยังหมายถึงนักการเมือง  ลองตีความกันดู

   พฤหัส (ได้ตำแหน่งเกษตร เป็นดาวอุตสาหะ  พฤหัส ()  หมายถึง  ช่าง  ดังนั้นฝ่ายช่างของการบินไทยถือได้ว่าไม่เป็นรองใครในงานของตน  การที่พฤหัสอยู่เรือนมรณะบอกให้รู้ถึงความมีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหา  มีลูกไม้พลิกแพลงนอกเหนือตำราทั้งปวง  แต่ออกจะดื้อรั้นสักหน่อยตามวิสัยพฤหัสมรณะ
   มีจุดที่สังเกตอยู่อย่างว่า  หากงานใดที่ที่อื่นทำไม่ได้ส่งมาที่ฝ่ายช่างการบินไทย  ก็สามารถแก้ปัญหาได้เสร็จสิ้นทุกคราวไป  อันนี้สังเกตมานาน

   ศุกร์ (ได้ตำแหน่งราชาโชค  แต่เป็นดาวกาลกิณีทางทักษา  ตำราท่านว่าไม่เสีย  ศุกร์ (หมายถึง  การเงิน  อาหาร  ฝ่ายครัวการบินจึงมีชื่อเสียงมากในด้านการให้บริการอาหารบนเครื่องบิน  เป็นส่วนหนึ่งที่ทำรายได้เข้าบริษัทฯมาอย่างยาวนาน

   เสาร์ (ได้ตำแหน่งนิจและป็นดาวมูละทางทักษา  ปัญหาสินทรัพย์เก่าๆโดยเฉพาะตัวเครื่องบินย่อมเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรัง  เสาร์ () ร่วม เกตุ (ทำให้ปัญหามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

   ราหู ()  เป็นมนตรีทางทักษาและเป็นเจ้าเรือนปัตตะนิ  หมายถึงคู่สัญญา  ราหู (มีความหมายถึงต่างชาติต่างภาษา  ดังนั้นการบินไทยจึงมีคู่สัญญาอยู่ทั่วโลก  ทุกจุดบินที่มีอยู่

   จากที่บรรยายมาอย่างย่อๆนี้  คงพอจะมองเห็นเหตุผลที่ผมเลือกใช้ดวงชะตาข้างต้นเป็นตัวแทนการบินไทยในการพยากรณ์เรื่องราวต่างๆทั้งอดีต  ปัจจุบัน  อนาคต  โดยผมจะเลือกบางเรื่องมาวิจารณ์ในโอกาสต่อไป

29 ม.ค. 2558