ผมใช้เวลานานนับปีในการพิจารณาข้อมูล สถิติ
ปรากฏการณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ
เพื่อนำมาสรุปและเลือกใช้เที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2503
เวลาประมาณ 12.00 น.
เป็นตัวแทนดวงชะตาของการบินไทย
จากรูปดวงชะตา ลัคนาอาทิตย์ราศีสิงห์ ธาตุไฟ
ได้เกณฑ์ดวงพระจันทร์ครึ่งซีก
ดวงลักษณะนี้ตามตำรายกย่องว่าดีมาก
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หลายทศวรรษที่ผ่านมาการบินไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้รับเกียรติจากรางวัลหลากหลาย
ส่งผลให้กลายเป็นสายการบินชั้นนำได้ในเวลาอันสั้น และจากเกณฑ์พระจันทร์ครึ่งซีกนี้เอง ตำราเก่ากล่าวว่า ดาวจะเสียอย่างไรก็ไม่เสีย จึงจำเป็นต้องมาพิจารณากันว่าจะเป็นจริงอย่างไร
อาทิตย์ (๑) ตามระบบสิบลัคนาถือเอาอาทิตย์เป็นลัคนา ได้ตำแหน่งเกษตร มีนัยยะถึงความเจริญเติบโต ความหมายของดาวหมายถึงเกียรติยศชื่อเสียง ทางทักษาอาทิตย์เป็นดาวบริวารซึ่งหมายถึงลูกค้า ดังนั้นการที่การบินไทยวางแบรนด์ของตนเองไว้ว่าเป็น แบรนด์พรีเมี่ยม จึงเป็นสิ่งถูกต้องตามดวงชะตา
จันทร์ (๒) ได้ตำแหน่งราชาโชค และยังเป็นดาวอายุทางทักษา
ผมจึงเชื่อมั่นว่าการบินไทยต้องมีอายุยืนยาว ไม่ล้มหายตายจากไปเหมือนสายการบินอื่นอย่างง่ายๆเป็นแน่ ยิ่งมีพฤหัส (๕) คู่ธาตุดินเล็งยันอยู่อย่างนี้ยิ่งมีน้ำหนักความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น จันทร์ (๒) ยังหมายถึงงานบริการลูกค้าซึ่งก็ได้สร้างความประทับใจมาอย่างยาวนานและจะเป็นเช่นนี้เรื่อยไป
อังคาร (๓) เป็นดาวเดชทางทักษา โยคหลังส่งกำลังให้ลัคนาอาทิตย์
ผลักดันให้เกิดกิจกรรมต่างๆตลอดมาไม่หยุดนิ่ง แต่อังคาร (๓) เป็นคู่ศัตรูกับอาทิตย์ (๑) กิจกรรมทั้งหลายที่เกิดขึ้นย่อมสร้างภาระหนักให้แก่การบินไทยจนบางครั้งเกิดภาวะที่เรียกว่าโอเวอร์โหลด เกินกำลังที่จะจัดการได้อย่างเรียบร้อย บางครั้งก็สร้างความขัดแย้งภายในอยู่เนืองๆ
พุธ (๔) เป็นดาวศรีทางทักษา ทั้งยังเป็นดาวเจ้าเรือนการเงินของลัคนา การเงินจึงลื่นไหล รายได้มหาศาล
แต่พุธไปเป็นวินาศน์ลัคนา
ได้มากก็จ่ายมาก พุธ (๔) ยังหมายถึงนักการเมือง ลองตีความกันดู
พฤหัส (๕) ได้ตำแหน่งเกษตร
เป็นดาวอุตสาหะ พฤหัส (๕) หมายถึง
ช่าง
ดังนั้นฝ่ายช่างของการบินไทยถือได้ว่าไม่เป็นรองใครในงานของตน การที่พฤหัสอยู่เรือนมรณะบอกให้รู้ถึงความมีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหา มีลูกไม้พลิกแพลงนอกเหนือตำราทั้งปวง แต่ออกจะดื้อรั้นสักหน่อยตามวิสัยพฤหัสมรณะ
มีจุดที่สังเกตอยู่อย่างว่า หากงานใดที่ที่อื่นทำไม่ได้ส่งมาที่ฝ่ายช่างการบินไทย ก็สามารถแก้ปัญหาได้เสร็จสิ้นทุกคราวไป อันนี้สังเกตมานาน
ศุกร์ (๖) ได้ตำแหน่งราชาโชค แต่เป็นดาวกาลกิณีทางทักษา ตำราท่านว่าไม่เสีย ศุกร์ (๖) หมายถึง การเงิน
อาหาร
ฝ่ายครัวการบินจึงมีชื่อเสียงมากในด้านการให้บริการอาหารบนเครื่องบิน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำรายได้เข้าบริษัทฯมาอย่างยาวนาน
เสาร์ (๗) ได้ตำแหน่งนิจและป็นดาวมูละทางทักษา
ปัญหาสินทรัพย์เก่าๆโดยเฉพาะตัวเครื่องบินย่อมเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรัง เสาร์ (๗) ร่วม เกตุ (๙) ทำให้ปัญหามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น
ราหู (๘) เป็นมนตรีทางทักษาและเป็นเจ้าเรือนปัตตะนิ หมายถึงคู่สัญญา ราหู (๘) มีความหมายถึงต่างชาติต่างภาษา ดังนั้นการบินไทยจึงมีคู่สัญญาอยู่ทั่วโลก ทุกจุดบินที่มีอยู่
จากที่บรรยายมาอย่างย่อๆนี้ คงพอจะมองเห็นเหตุผลที่ผมเลือกใช้ดวงชะตาข้างต้นเป็นตัวแทนการบินไทยในการพยากรณ์เรื่องราวต่างๆทั้งอดีต ปัจจุบัน
อนาคต
โดยผมจะเลือกบางเรื่องมาวิจารณ์ในโอกาสต่อไป
29 ม.ค. 2558